Cách làm hến xúc bánh đa

Hến xào mỡ hành, rắc thêm lá chúc, ăn kèm với bánh tráng nướng, được đánh giá là món ngon nhất xứ.

Bánh đa mỏng nhưng giòn rụm và thơm phức kết hợp với vị ngọt và thơm của hến xào cho bạn cảm giác như đang trôi thuyền trên sông Hương. Món hến xúc bánh đa này nổi tiếng ở Huế. Người hóa hay gọi là bánh tráng, còn người bắc gọi là bánh đa.

Thịt hến mềm mại nằm trong hai lớp vỏ mỏng, nhưng khi luộc chín, chỉ cần lắc nhẹ trên rổ là thịt tách khỏi vỏ, lọt xuống mắt rổ dễ dàng. Có hai món nổi tiếng từ hến miền trung: hến xào xúc bánh tráng và cơm hến

Ai đã thử qua các món hến ở Huế sẽ mãi không quên: vị ngọt đặc biệt của con hến, mùi thơm cay nồng của hỗn hợp gia vị tiêu, ớt, chanh và rau răm. Món hến xúc bán đa tráng (bánh tráng) lại càng thêm hấp dẫn.

Hến vẫn vậy. Muôn đời chát chua, vạn ngày vẫn luôn ấm áp vàngọt mềm mê mãi chập chùng lên xuống như mưa phùn trong chiều cuối tháng 3 lành lạnh ở Huế.
hen xuc banh da 1
 Ăn Hến xào xúc bánh tráng bằng tay thay đũa muỗng và những câu chuyện thênh thang vô cùng tận xung quanh dĩa Hến ngon lành thơm lừng mùi vị rau cỏ quê.. Vừa ngon lại còn rẻ nữa thì làm sao dứt được nỗi thèm thuồng trong tâm hồn mỗi thực khách.
Sau đây là cách chế biến món ăn đậm vị Huế này!
Nguyên liệu:– 400g hến làm sạch để ráo.
– 1 củ hành tây, thái miếng nhỏ.
– 1 mớ rau răm, rửa sạch, thái nhỏ.
– 4, 5 quả ớt cay, thái nhỏ.
– Tỏi đập dập.
– Bánh đa nướng vàng.
– Dầu ăn, gia vị, hạt tiêu

Thực hiện làm món hến xào:

– Cho mỡ vào chảo, đun thật nóng rồi cho tỏi, hành tây, ớt vào xào qua.

– Tiếp tục cho hến vào xào nhanh tay trong khoảng 5 phút. Chú ý khi xào phải để lửa lớn để hến chín nhanh, không bị ra nước.

– Nêm nếm gia vị vừa ăn.

– Chờ hến ngấm gia vị và săn lại, cho rau răm, hành lá thái nhỏ vào rồi tắt bếp.

– Bánh đa nướng giòn, bẻ ra thành từng miếng vừa ăn.

– Bày hến ra đĩa, ăn kèm bánh đa.

Hến xào lên với các loại rau gia vị, đặc biệt là rau răm.

hen xuc banh da 2

Hến miền trung “dễ tính” khi chế biến: chỉ cần luộc lên, đãi với nước là phần vỏ và phần thịt tách ra.Phần thịt sẽ được xào với mỡ nước (dầu), hành tím, tỏi, mắm, gia vị, đường và cuối cùng là cho hành lá, rau răm, ớt vào. Phần ăn sẽ có một chút lạc rang rắc lên trên; bánh đa bẻ ra, xúc cơm hoặc xúc hến ăn kèm.