Nữ hoàng Doanh nhân Ngô Thị Kim Chi: Phụ nữ tham gia nghị trường là sự thịnh vượng của đất nước?

Nữ hoàng Doanh nhân Ngô Thị Kim Chi, Chủ tịch HĐTV Công ty thực phẩm sạch Miền Nam với thương hiệu cà phê sạch Queen Coffee. Xuất thân trong một gia đình tri thức, cha là tiến sĩ y khoa, mẹ là giáo viên, người đẹp Kim Chi được thừa hưởng một nền tảng giáo dục chuẩn mực của gia đình. Cô là tấm gương để nhiều bạn trẻ học tập và noi theo. Thương Gia đã có cuộc trò chuyện với vị nữ doanh nhân tài sắc Ngô Thị Kim Chi.

Ngo thi kim chi 1

Thưa chị, sau nhiều năm phấn đấu không mệt mỏi, chị đánh giá thế nào về những gì mình và công ty đã đạt được?

Công ty thực phẩm sạch Miền Nam được thành lập năm 2008, với hoạt động chính là sản xuất và cung cấp café sạch nguyên chất hạt và bột.

Tôi là một người phụ nữ cầu toàn, nên chưa bao giờ tôi hài lòng với bản thân của mình. Với vai trò là chủ doanh nghiệp, tôi luôn nỗ lực chèo lái công ty thành công, để mang lại cuộc sống ổn định, no đủ cho những người cùng làm việc với tôi, chỉ khi người lao động của doanh nghiệp giàu có thì công ty mới thịnh vượng. Nhìn lại những chặng đường đã qua của công ty tôi thấy mình cần phải nỗ lực hơn nữa.

ngo thi kim chi 2

Chị nghĩ là thế nào về trách nhiệm của doanh nhân với cộng đồng, với sự phát triển của kinh tế của đất nước nói chung, của phụ nữ nói riêng?

Trách nhiệm của doanh nhân với cộng đồng là sự cam kết của doanh nhân đóng góp vào việc phát triển kinh tế bền vững. Đối với doanh nhân, vai trò và trách nhiệm đầu tiên là phải làm sao phát triển công ty, phát triển thương hiệu để không thụt lùi, tạo ra được lợi nhuận. Điều này đồng nghĩa với trách nhiệm phải gánh vác trọng trách chăm lo đời sống cho nhân viên và gia đình họ. Khi có lợi nhuận thì doanh nhân lại tích cực tham gia công tác xã hội, công tác cộng đồng. Làm sao để cùng với cộng đồng xây dựng và phát triển xã hội văn minh và hạnh phúc là trách nhiệm của mỗi doanh nhân, phải bảo đảm lợi ích và an toàn cho người tiêu dùng. Bản thân tôi đã tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh trong cuộc sống, tôi coi đấy là trách nhiệm của mình.Ngo thi kim chi 3

Trong kỳ bầu cử Đại biểu Quốc hội sắp tới đây, có rất nhiều doanh nhân tự ứng hoặc được giới thiệu ứng của Đại biểu Quốc hội. Chị nghĩ thế nào về việc doanh nhân tham gia vào các hoạt động chính trị?

Chúng ta đang sống trong một xã hội văn minh, một xã hội pháp quyền. Mọi người đều có quyền và trách nhiệm ngang nhau, doanh nhân cũng là một công dân Việt Nam, những chủ thể hàng ngày va cham với thực tế đời sống kinh tế. Ngày nay, không chỉ nam giới mà ngay nay nữ giới cũng ngày càng tham gia sâu và rộng hơn trong mọi lĩnh vực đời sống, xã hội và chính trị. Hơn nữa, với những doanh nhân thành đạt, chân chính, ít nhất họ cũng có “một cái đầu chính trị trong quốc gia của họ rồi”. Khi làm chính trị họ sẽ đại diện cho một số người hay một nhóm người nói lên tiếng nói của người đại diện, chứ không phải là của cá nhân mình. Việc doanh nhân tham gia vào chính trị cũng là một cách để truyền bá mơ ước, cũng như đóng góp thêm những ý kiến, chính sách điều hành kinh tế, xã hội cho đất nước vì chính họ là người tương tác trực tiếp hằng ngày với các hoạt động kinh tế, xã hội và người lao động.Ngo thi kim chi 4

Nếu có cơ hội, chị tự ứng cử vào ĐBQH thì cương lĩnh hành động của chị là gì?

Không chỉ tại Việt Nam, nhiều nơi trên thế giới cũng từng có phụ nữ là hoa hậu, người đẹp ứng cử và trúng cử vào nghị trường. Họ không chỉ có tài, trí thức mà còn thành công với vai trò đại diện cho hình ảnh đất nước, đóng góp cho sự thịnh vượng của xã hội, đất nước. Tôi muốn nói lên tiếng nói của chúng tôi – những người phụ nữ Việt Nam, để chúng tôi thay đổi, để phụ nữ ngày càng được hoà nhập nhiều hơn, chăm lo được nhiều hơn cho trẻ em, đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, dân tộc thiểu số và các cụ già neo đơn. Bên cạnh đó, tôi cũng kêu gọi mọi người lên án, tẩy chay bạo lực gia đình, lạm dụng tình dục, đặc biệt là chống lại nạn buôn bán phụ nữ và trẻ em.

Xin cảm ơn chị. Chúc chị này càng thành công và thực hiện được hoài bão của mình!

ngo thi kim chi 5

Đoàn Nguyễn