6 bài học khi thất bại từ các tỷ phú thế giới - Em Đẹp

Thất bại có thể là mẹ của thành công, nhưng nó không thể thay thế cho thành công được. Đôi lúc ta tìm cách lẩn tránh nó, nhưng đôi khi nó lại là bước đệm để ta vươn tới một điều gì to lớn và quan trọng hơn. Đương nhiên ai rồi cũng sẽ gặp thất bại ít nhất một lần trong đời, điều quan trọng là ta phản ứng lại như thế nào, đối mặt với nó ra sao, và ta có thể rút được bài học gì từ thất bại đấy.

6 bai hoc khi that bai tu cac ty phu the gioi - Anh 1

Dưới đây là câu chuyện của 6 doanh nhân thành đạt biết đi lên từ khủng hoảng và đổ vỡ. Họ chính là minh chứng hoàn hảo nhất nhắc nhở ta rằng đừng bao giờ để cho thất bại cản đường mình.

Arianna Huffington từng bị 36 nhà xuất bản từ chối

Thật khó tin khi một trong những cái tên lẫy lừng nhất ngành xuất bản lại từng bị hơn 30 nhà xuất bản khác nhau xua đuổi. Rất lâu từ trước khi tự gây dựng nên đế chế Huffington Post hùng mạnh như bây giờ, bà đã phải khổ sở đem cuốn sách thứ hai đến 36 nhà xuất bản khác nhau để giới thiệu và thuyết phục họ in nó. Thật đáng tiếc, cả 36 nhà xuất bản đó đều phũ phàng từ chối.

6 bai hoc khi that bai tu cac ty phu the gioi - Anh 2

Arianna Huffington từng bị 36 nhà xuất bản từ chối.

Thậm chí con cưng Huffington Post của bà cũng không thành công từ đầu như mong muốn. Thực tế, khi mới đi vào hoạt động, độc giả và người trong ngành đã để lại hàng tá lời nhận xét tiêu cực về chất lượng và tương lai phát triển của nó. Hiển nhiên Huffington đã dần vượt qua những cơn khủng hoảng liên tiếp đó để giờ đây, bà ghi tên mình vào danh sách những người có ảnh hưởng lớn nhất ngành truyền thông.

Bill Gates phải tận mắt chứng kiến công ty đầu tiên của mình sụp đổ

Tỷ phú Bill Gates, một trong những người giàu nhất thế giới, cũng không có cách nào khiến may mắn và thành công mỉm cười với mình ngay từ những bước lập nghiệp đầu tiên. Gates khởi nghiệp với công ty Traf-O-Data nhằm phân tích và xử lý dữ liệu băng thông (hãy nghĩ đơn giản nó như là phiên bản đời đầu của những dữ liệu lớn).

6 bai hoc khi that bai tu cac ty phu the gioi - Anh 3

Bill Gates từng phá sản nhiều lần trước khi trở thành tỷ phú.

Chàng thanh niên Gates khi đó đã rất muốn bán ý tưởng của mình cùng với đồng nghiệp Paul Allen, nhưng thật tiếc sản phẩm đó không hề hoạt động như mong muốn. Đó là một thảm họa. Tuy nhiên sự thất bại này không cản nổi Gates kiếm tìm những cơ hội mới. Vài năm sau, ông đã tạo ra sản phẩm Microsoft đầu tiên, nâng bản thân lên một tầm cao mới.

George Steinbrenner khiến đội bóng của mình tan rã

Trước khi mua lại quyền sở hữu đội bóng chày New York Yankees, George Steinbrenner từng sở hữu một đội bóng nhỏ tên Cleveland Piper vào năm 1960. 2 năm sau, do những quyết định sai lầm từ lãnh đạo, đội phóng của ông hoàn toàn phá sản.

6 bai hoc khi that bai tu cac ty phu the gioi - Anh 4

George Steinbrenner từng suy sụp vì thất bại trước khi thành công.

Thất bại đó như bóng ma theo ông mãi đến tận khi nắm quyền ở Yankess vào những năm 1970, rồi đối mặt với thất bại, thua lỗ những năm 1980 – 1990. Dù phải nhận không ít lời chỉ trích, nhưng cuối cùng, Steinbrenner cũng vượt qua tất cả và đưa New York Yankees thành một trong những đội bóng chày đỉnh cao, gặp hái nhiều thành công lớn, đặc biệt trong những năm từ 1996 – 2003. Đến nay, Yankees đang giữ kỷ lục là một trong nhất đội bóng có lợi nhuận cao nhất Major League Baseball.

Walt Disney bị chê thiếu óc sáng tạo

Walt Disney – một trong những bộ óc sáng tạo nhất thế kỷ 20 từng bị một tờ báo sa thải với lý do: thiếu sáng tạo. Tuy nhiên, ông không hề nản lòng mà đã kiên trì thành lập công ty hoạt hình đầu tiên của mình mang tên Laugh-O-Gram-Films. Ông từng giúp công ty thu về 15.000 USD (hơn 300 triệu đồng) nhưng cuối cùng vẫn phải đóng cửa vì đối tác quan trọng phá sản.

6 bai hoc khi that bai tu cac ty phu the gioi - Anh 5

Walt Disney từng bị chê thiếu sáng tạo.

Disney tìm đường đến Hollywood trong tuyệt vọng với hai bàn tay trắng, cũng như nhận vô số lời chỉ trích, chê bai cho tới khi những bộ phim kinh điển đầu tiên ra đời và gặt hái thành công lớn. Hãng phim hoạt hình Walt Disney nổi tiếng ra đời từ đó.

Steve Jobs từng bị chính Apple sa thải

Tên tuổi của Steve Jobs gắn liền với chiếc điện thoại iPhone cùng hệ điều hành iOS nổi tiếng. Ông được biết đến như một doanh nhân đầy sáng tạo và là người truyền cảm hứng. Tuy nhiên, trước khi thành công và khiến cả thế giới nhớ tên, Steve Jobs từng trải qua không ít thất bại.

6 bai hoc khi that bai tu cac ty phu the gioi - Anh 6

Steve Jobs từng bị chính Apple đuổi việc.

Năm 20 tuổi, Steve Jobs thành công ở Apple khiến nhiều người ngưỡng mộ. Nhưng 10 năm sau, ông bị chính công ty của mình sa thải. Dù vậy, ông vẫn không hề nản lòng và lập công ty mới mang tên NeXT và phát triển nó tới mức, cuối cùng Apple phải bỏ tiền mua lại. Steve Jobs quay về và chứng mình tài năng của mình với loạt sản phẩm “táo cắn dở” sau này.

Trước Hershey's, Milton Hershey từng thất bại với 3 công ty bánh kẹo khác.

Những sản phẩm chocolate của Hershey nổi tiếng khắp thế giới, nhưng lại chẳng ai biết rằng, người đàn ông sáng lập nên thương hiệu này từng 3 lần thất bại với nghề bán bánh kẹo.

6 bai hoc khi that bai tu cac ty phu the gioi - Anh 7

Ông chủ hãng chocolate Hershey's nổi tiếng từng nhiều lần thất bại khi khởi nghiệp.

Tuy nhiên, Hershey không hề nản lòng. Rút kinh nghiệm từ sự phá sản của 3 công ty bánh kẹo trước đó, ông cho ra đời công ty thứ tứ mang tên Lancaster Caramel và thu về nhiều thành quả. Với niềm tin và tình yêu với chocolate sữa, cuối cùng ông đã cho ra đời Hershey Company chuyên sản xuất những sản phẩm chocolate khó quên.

Từ tấm gương của 6 người nổi tiếng trên, hãy tin rằng, bạn sẽ vượt qua được mọi thất bại, chỉ cần bạn luôn cố gắng và tự tin.

Bạch Ngân - Theo Entrepreneur