Tỷ phú thuở hàn vi - VnExpress Kinh Doanh

Mark Zuckerberg là trường hợp hiếm hoi trong giới tỷ phú khi làm giàu nhờ công việc toàn thời gian đầu tiên của mình. Facebook là mạng xã hội do anh lập ra khi đang là sinh viên năm thứ hai của trường Đại học Harvard, và nó đã thành công rực rỡ cho đến tận bây giờ. Tháng 3 vừa rồi, tài sản của vị tỷ phú trẻ này được Forbes định giá 4 tỷ USD.

Rất nhiều các tỷ phú khác cũng bắt đầu từ những công việc hết sức nhỏ nhặt. Charles Schwab đi khắp các vườn cây ở Sacramento, California để hái quả óc chó thuê. David Murdock rời trường học khi mới xong lớp 9 để làm công việc thay dầu và bơm mỡ phụ tùng ôtô tại một trạm xăng trước khi phục vụ cho quân đội. Tỷ phú ngân hàng Andrew Beal sửa TV cũ rồi bán cho gia đình nghèo. Khi còn học trung học, Steve Jobs từng làm thêm hè tại Hewlett-Packard, nơi ông gặp Steve Wozniak và cùng nhau lập ra Apple năm 1976. 

Đưa báo là công việc đầu đời phổ biến nhất trong giới tỷ phú thuộc danh sách Forbes 400. Patrick McGovern, T. Boone Pickens, Dennis Washington và Sheldon Adelson đều từng là những cậu bé giao báo trước khi trở nên giàu có. 

Ảnh công việc hàn vi của 9 tỷ phú

Dù những công việc này nghe có vẻ tầm thường, nhưng các tỷ phú tương lai đã thu nhặt được rất nhiều kinh nghiệm từ chúng. Khi 12 tuổi, Adelson - sau này là người giàu nhất Las Vegas - đã bạo dạn vay 200 USD từ chú mình để mua quyền bán báo tại hai góc phố sôi động nhất ở Boston. Tỷ phú dầu mỏ Pickens cũng sớm bộc lộ tài năng khi nhanh chóng mở rộng tuyến giao báo từ 28 nhà lên 156 nhà bằng cách giành giật với các đối thủ. Khi đó, ông mới 12 tuổi.

Mark

Mark Zuckerberg là trường hợp hiếm hoi được làm giàu từ chính công việc đầu tiên của mình. Ảnh: AP

Patrick McGovern, nhà sáng lập công ty nghiên cứu, sự kiện và truyền thông International Data Group cho biết đã học được rất nhiều điều quan trọng khi đi giao báo. Ông nói: "Bài học lớn nhất là cách quản lý quỹ thời gian. Ngoài ra, tôi còn học được cách tự hào về công việc mình đang làm và cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Công việc của tôi là tìm kiếm khách hàng mới và làm cho họ cảm thấy vui vẻ". 

"Khách hàng là thượng đế" luôn là phương châm của McGovern kể cả khi tầm ảnh hưởng của ông đã lan rộng ra khỏi những tuyến giao báo địa phương. Ông nói: "Điều tôi học được chính là cách hướng suy nghĩ của mình vào việc làm tất cả những gì có thể để giúp khách hàng thành công. Đó chính là là phương châm kinh doanh vô giá gắn chặt với tôi trong suốt quá trình làm việc".

Hà Thu