Bài học đáng suy ngẫm về cách chi tiêu của những người giàu có nhất thế giới - CafeBiz

Bai hoc dang suy ngam ve cach chi tieu cua nhung nguoi giau co nhat the gioi - Anh 1

Warren Buffett - chủ tịch Tập đoàn Berkshire Hathaway - vẫn sống trong ngôi nhà mua năm 1958 với giá 31.500 USD

Warren Edward Buffett sinh ngày 30 tháng 8 năm 1930 tại Omaha, tiểu bang Nebraska, Hoa Kỳ. Nhà đầu tư vĩ đại nhất mọi thời đại còn có tên gọi thân mật là Oracle of Omaha - Nhà tiên tri của Omaha. Tổng tài sản ước tính hiện nay của ông lên đến 68.1 tỷ USD.

Bai hoc dang suy ngam ve cach chi tieu cua nhung nguoi giau co nhat the gioi - Anh 2

Tỷ phú Warren Edward Buffett.

Mặc dù là một trong những người giàu nhất thế giới với khối tài sản kếch xù, Warren Edward Buffett vẫn chọn ngôi nhà đã gắn bó gần 60 năm làm chốn đi về. Thậm chí, bàn làm việc của ông còn không có chiếc điện thoại di động hay máy tính nào. Ông luôn tự nhắc nhở mình bằng miếng kim loại khắc chữ “Tiết Kiệm”.

Ông Buffett cũng là người có khẩu vị khá… giản dị. Tỷ phú thích đầu tư vào các nhãn hàng đồ ăn vặt như Burger King, Dairy Queen và Coca-Cola. Chế độ ăn uống mỗi ngày của Buffett cũng chỉ có 5 cốc Coca, kèm thêm snack phô mai que và khoai tây chiên.

Tại cuộc họp cổ đông hàng năm vào năm 2014, Buffett giải thích, chất lượng cuộc sống không bị ảnh hưởng bởi số tiền ông có: “Cuộc sống hiện tại của tôi không thể hạnh phúc hơn. Trong thực tế, tồi tệ hơn nếu tôi sở hữu 6 hay 8 căn nhà. Tôi có mọi thứ mình cần và không cần thêm gì nữa bởi nó không khiến tôi khác biệt.”

Mark Zuckerberg - Giám đốc điều hành của Facebook - vẫn lái chiếc xe Volkswagen

Tổng tài sản ước tính: 51.5 tỷ

Là một trong những thế lực công nghệ giàu nhất trên trái đất, Mark Zuckerberg vẫn giữ thói quen sống giản dị cùng với vợ Priscilla Chan và con gái mới sinh. Người sáng lập của Facebook luôn thích diện áo T-shirt, áo đồng phục và quần jean đơn giản.

“Tôi luôn muốn cuộc sống bình thường nhất có thể, khác hẳn lúc muốn cống hiến cho xã hội” - Zuckerberg chia sẻ.

Bai hoc dang suy ngam ve cach chi tieu cua nhung nguoi giau co nhat the gioi - Anh 3

Zuckerberg cũng thưởng thức McDonald ngay sau khi kết hôn với Chan năm 2012 trong ngôi nhà 7 tỷ USD tại Palo Alto - một số tiền được đánh giá là khiêm tốn trong thị trường nhà đất đắt đỏ và với túi tiền hơn 51 tỷ USD. Năm 2014, anh sở hữu chiếc Volkswagen có giá 30. 000 USD.

Những cám dỗ của sự giàu có không bao giờ khiến tỷ phú 32 tuổi này nao núng. Tháng 12/2015, Mark tuyên bố sẽ tặng 99% cổ phần của Facebook trong suốt cuộc đời cho công việc từ thiện.

Carlos Slim Helu - Chủ tịch của đế chế Grupo Carso - sống trong một ngôi nhà suốt 40 năm

Tổng tài sản: 31,6 tỷ USD

Thay vì chi tiêu khối tài sản khổng lồ, Carlos Slim đầu tư vào nền kinh tế và công ty. Có lần, ông bộc bạch trên Reuters, sự giàu có giống như một vườn cây ăn quả vì “những gì bạn phải làm là khiến nó phát triển, tái đầu tư để lớn hơn, hoặc đa dạng hóa sang các lĩnh vực khác”.

76 tuổi và trở thành người đàn ông giàu nhất Mexico, Carlos Slim vẫn luôn sống tiết kiệm. Ông loại bỏ các sở thích xa xỉ như máy bay phản lực tư nhân hay du thuyền và vẫn gắn bó với chiếc Mercedes-Benz cũ. Slim luôn nhắc nhở nhân viên “duy trì thắt lưng buộc bụng trong thời gian thịnh vượng”.

Bai hoc dang suy ngam ve cach chi tieu cua nhung nguoi giau co nhat the gioi - Anh 4

Vị doanh nhân đã sống trong ngôi nhà sáu phòng ngủ tại Mexico trong hơn 40 năm và thích chia sẻ bữa ăn nấu ở nhà cùng con cháu.

Charlie Ergen - chủ tịch của Dish Network - vẫn gói bữa ăn trưa trong chiếc túi nâu mỗi ngày

Tổng tài sản ước tính: 14,4 tỷ USD

Charlie Ergen là một nhà lãnh đạo kinh doanh nổi tiếng thanh đạm. Ergen nói, tính tiết kiệm của mình được truyền lại từ thời thơ ấu cùng mẹ. "Mẹ tôi lớn lên trong khủng hoảng, tôi không có nổi một bàn gỗ gụ", ông chia sẻ trên Financial Times.

Ngài tỷ phú tự gói bữa ăn trưa gồm một chiếc bánh sandwich và đồ uống Gatorade trước khi đi làm mỗi ngày. Ông cũng chia sẻ phòng khách sạn với các đồng nghiệp khi đi du lịch.

Bai hoc dang suy ngam ve cach chi tieu cua nhung nguoi giau co nhat the gioi - Anh 5

Amancio Ortega - người sáng lập của Tập đoàn Inditex - ăn trưa với nhân viên tại văn phòng

Tổng tài sản: 71.1 tỷ USD

Đầu năm nay, “ông trùm Zara” được vinh danh là người giàu thứ hai thế giới nhưng điều này không làm thay đổi thói quen chi tiêu cá nhân của Ortega. Ông thường xuyên lui tới căn hộ yên tĩnh tại La Corunã, Tây Ban Nha với vợ và ăn trưa với nhân viên tại trụ sở Zara.

Giống như tỷ phú Mark Zuckerberg, ông trùm thời trang Tây Ban Nha duy trì một bộ đồng phục đơn giản: một chiếc áo khoác màu xanh, áo sơ mi trắng và quần màu xám mỗi ngày. Một số người cho rằng, ông không được coi là "tiết kiệm" vì sở hữu máy bay riêng 45 triệu USD nhưng ông không đi du lịch thường xuyên vì quá bận rộn công việc.

Bai hoc dang suy ngam ve cach chi tieu cua nhung nguoi giau co nhat the gioi - Anh 6

Ingvar Kamprad - người sáng lập của IKEA - vẫn đi vé máy bay hạng thường và xe bus

Tổng tài sản: 39.3 tỷ USD

IKEA là thương hiệu chuyên sản xuất các sản phẩm nội thất, đồ dùng gia đình, đồ dùng học tập của Thụy Điển.

Kamprad là một trong những người giàu nhất ở châu Âu nhưng nhiều người vẫn dễ dàng bắt gặp ông trong lớp kinh tế hoặc ăn trưa trong căng tin của IKEA. Thay vì lối sống xa hoa với các buổi tiệc tùng, người đứng đầu thương hiệu nội thất Thụy Điển chọn cho mình lối sống tiết kiệm. Ông thường xuyên đi xe bus và sở hữu chiếc Volvo - một dòng xe tiết kiệm nhiên liệu.

Bai hoc dang suy ngam ve cach chi tieu cua nhung nguoi giau co nhat the gioi - Anh 7

Sở hữu 39 tỷ USD ở tuổi 90, Kamprad trở về Thụy Điển vào năm 2013 sau khi trải qua 40 năm ở Thụy Sĩ - nhằm tránh mức thuế cắt cổ. Ông vui vẻ “gặp lại” ngôi nhà trang trại một tầng khiêm tốn.

Azim Premji - Chủ tịch của Wipro - lái xe cũ và luôn nhắc nhở nhân viên phải tắt đèn tại văn phòng.

Tổng tài sản: 16,6 tỷ USD

Tỷ phú công nghệ giàu nhất Ấn Độ còn được gọi là “tỷ phú xương trần”. Hiện tại, 70 tuổi và sở hữu 16,6 tỷ USD, “ông vua” ngành phần mềm Ấn Độ vẫn di chuyển bằng xe lam ba bánh từ nhà đến sân bay, sử dụng nhà vệ sinh tại văn phòng công ty Wipro.

Premji cũng thường xuyên đi vé máy bay phổ thông, lái xe cũ và luôn luôn nhắc nhở nhân viên phải tắt đèn tại văn phòng.

Bai hoc dang suy ngam ve cach chi tieu cua nhung nguoi giau co nhat the gioi - Anh 8

Judy Faulkner - người sáng lập hệ thống Epic - không bao giở nghĩ đến việc “sống hoang phí”

Tổng tài sản: 2,5 tỷ USD

Sau sự thành công của Epic - một công ty y tế tư nhân bán phần mềm hồ sơ y tế, Judy đã “một bước” lên tỷ phú. Tuy nhiên, nữ doanh nhân chưa bao giờ thích lối sống hào nhoáng. Faulkner chỉ có hai chiếc xe trong 15 năm qua và sống với chồng tại vùng ngoại ô Madison, Wisconsin gần ba thập kỷ.

Bai hoc dang suy ngam ve cach chi tieu cua nhung nguoi giau co nhat the gioi - Anh 9

Năm 2015, cùng lời hứa sẽ tặng một nửa tài sản cho việc từ thiện, Faulkner chia sẻ: “Tôi chưa bao giờ mong muốn cuộc sống của một tỷ phú sống hoang phí” và nói, thay vào đó, bà sẽ sử dụng tiền để giúp đỡ những người khác được sống đầy đủ “thực phẩm, tình thương, chỗ ở, y tế, giáo dục”.

Theo Nguyễn Nguyễn

Trí thức trẻ/CafeF/Tổng hợp