Ngon miệng món cá thu hũ kho trà khô - Dân Việt

Trong các loại cá, chỉ có cá thu hũ (người Hòn Gai gọi là thu hũ, thu huyết, thu tiết) là thích hợp với món kho trà khô hơn cả. Thịt cá chắc, khô, thơm, không mỡ mà có vị ngậy, bùi. Tốt nhất, bạn nên chọn loại ngừ huyết với trọng lượng khoảng 1,2 kg một con, cắt được thành khúc dày. Lưu ý là cá ngừ trắng hoặc hồng, loại miếng lớn mà người ta bán để làm sashimi hay sushi lại không thích hợp để làm món này.

Đây là một bữa ăn hoàn toàn không mỡ.

Nguyên liệu:

- Cá thu hoặc cá ngừ, cá nục

- Trà khô

Cách làm:

- Rửa sạch trà Thái Nguyên bằng nước lạnh bình thường, không ngâm nở hay pha lấy nước. Việc pha trà thành nước rồi mới kho không cần thiết mà còn khiến món ăn bị mất vị.

- Rắc một chút trà xuống phía dưới nồi, xếp cá, nêm một chút muối xen kẽ trà, hạt tiêu, để cá ngấm muối cho hơi chắc lại.

- Đổ nước đang sôi vào nồi cá cho bằng với cá, đun sôi lên. Sau đó, cho một chút mắm, ớt tươi, kẹo đắng vừa đủ, đậy vung kho lửa trung bình nhỏ tới khi nước cá keo dần, hơi sánh, ngấm kỹ gia vị và gần cạn.

Trong quá trình kho, gần về cuối, khi cá đã săn chắc, không sợ bị nát khi lật thì có thể lật cá một lần cho cá ngấm đều gia vị. Thời gian kho khoảng 35-40 phút.