5 bài học về cách làm việc từ các truyền thuyết Vua Hùng - Tin Nhanh

5 bai hoc ve cach lam viec tu cac truyen thuyet Vua Hung - Anh 1

Các câu chuyện cổ tích thường được kể cho các trẻ nhỏ với mục đích dạy cho các em các cháu về các truyền thống văn hóa cũng như các bài học đạo đức. Nhưng bạn có biết những người lớn như chúng ta cũng có thể rút ra những bài học rất sâu sắc về cách làm việc từ những câu chuyện cổ tích này

Truyền Thuyết Trăm Trứng Nở Trăm Con

Truyền Thuyết Kể Rằng:

Vua đầu tiên của nước ta là Kinh Dương Vương, có người con trai tên là Lạc Long Quân. Vì quá say mê thiếu nữ xinh đẹp tên Âu Cơ, chàng quyết định lấy nàng làm vợ và sau đó Âu cơ đã sinh ra được 1 bọc trăm trứng nở ra 100 người con. Tuy nhiên, Lạc Long Quân là dòng dõi rồng sống dưới nước còn Âu Cơ là dòng dõi tiên sống trên cạn nên sống không hợp nhau và đành chia tay. 50 người con theo cha xuống biển, 50 người con theo mẹ lên rừng, chia nhau cai quản đất nước.

5 bai hoc ve cach lam viec tu cac truyen thuyet Vua Hung - Anh 2

Bài học rút ra:

Dù cho tình cảm của bạn dành cho công ty, cho đồng nghiệp có nhiều đến như thế nào, nhưng nếu công việc hiện tại không còn phù hợp với định hướng phát triển sự nghiệp của mình, hãy dứt khoát và mạnh mẽ ra đi tìm cơ hội mới. Tìm được một nhóm làm việc hợp tính là không dễ, nhưng bạn nên nhìn xa nếu muốn phát triển sự nghiệp.

Truyền thuyết Phù Đổng Thiên Vương

Truyền Thuyết Kể Rằng:

Ở đời Vua Hùng thứ 6, giặc Ân từ phương Bắc sang xâm lược nước ta. Vì lo lắng cho tình hình đất nước, Vua đã phái sứ giả đi khắp nơi tìm người tài. Bấy giờ ở làng Phù Đổng, có đứa trẻ đã lên 3 mà vẫn không biết nói, không biết ngồi, nhưng vừa nghe tiếng của sứ giả, bé đã bật dậy và nói với ông về tâu với Vua về chuẩn bị cho mình vũ khí đi đánh giặc. Từ đó, chú bé ăn mấy cũng không no, lớn nhanh như thổi, vươn vai biến thành chàng trai khỏe mạnh tiêu diệu hết lũ ngoại xâm.

5 bai hoc ve cach lam viec tu cac truyen thuyet Vua Hung - Anh 3

Bài học rút ra:

Đây là bài học dành cho các cấp quản lý và các nhà tuyển dụng. Năng lực làm việc của một người không phụ thuộc vào bằng cấp, độ tuổi hay số năm kinh nghiệm. Những nhân viên dù ở cấp bậc thấp nhất vẫn có thể đưa ra những giải pháp hay, những ý tưởng sáng tạo mà bạn không ngờ tới. Điều quan trọng nhất là bạn có tạo cơ hội để họ thể hiện hay không?

Truyền Thuyết Bánh Chưng Bánh Dầy

Truyền Thuyết Kể Rằng:

Cuối đời vua Hùng thứ 6, Vua muốn tìm người kế vị nên nói với các con ai có mâm cỗ ý nghĩa nhất sẽ truyền ngôi. Các người con khác đều lên rừng xuống biển tìm các lễ vật quý giá nhất, chỉ riêng có Lang Liêu, người con thứ 18, do mẹ mất sớm nên không có ai chỉ bảo. Chàng ngày đêm suy nghĩ và một hôm được một vị thần báo mộng chỉ cách. Lang Liêu làm theo và đã tạo ra bánh Chưng và bánh Dầy.

5 bai hoc ve cach lam viec tu cac truyen thuyet Vua Hung - Anh 4

Bài học rút ra:

Dù cho vấn đề có khó khăn và nan giải đến đâu, chỉ cần bạn luôn suy nghĩ và tìm cách, thì chắc chắn bạn sẽ tìm ra được hướng giải quyết. Giải pháp có thể đến từ trong quá trình bạn tìm hiếu, khi bạn đã có thêm được nhiều thông tin nhỏ kết nối lại với nhau, hoặc cũng có thể trong quá trình tìm kiếm, bạn được những người có chuyên môn hướng dẫn và giải quyết những khúc mắc của mình. Có 1 câu tục ngữ cổ đã nói thế này” Một cuộc hành trình ngàn dặm bắt đầu từ một bước chân nhỏ bé”, nên hãy cứ bắt đầu đi, rồi bạn cũng sẽ tiến gần hơn với mục tiêu của mình thôi.

Truyền thuyết Sơn Tinh Thủy Tinh

Truyền Thuyết Kể Rằng:

Vua Hùng thứ 18 muốn gả chồng cho người con gái xinh đẹp tên Mị Nương. Có 2 người con trai đến xin hỏi cưới 1 người là Sơn Tinh, một người là Thủy Tinh. Do cả 2 đều ngang tài ngang sức, nên Vua đưa ra thử thách rằng nếu mai ai mang được lễ vật đến trước thì sẽ được lấy Mị Nương về làm vợ. Và hôm sau Sơn Tinh đến trước với đầy đủ lễ vật nên được phép cưới Mị Nương về.

5 bai hoc ve cach lam viec tu cac truyen thuyet Vua Hung - Anh 5

Bài học rút ra:

Trong công việc, thời gian vẫn luôn là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của bạn. Nếu có thể sắp xếp và hoàn thành công việc trong thời gian ngắn nhất, thì tại sao không. Nó không chỉ nói lên được sự nhanh nhạy của bạn trong cách xử lí công việc, mà còn nói lên năng suất làm việc của bạn. Và điều này sẽ ghi điểm rất tốt với các sếp, cho dù họ có khó tính như thế nào. Nhưng dĩ nhiên bạn vẫn phải đảm bảo được chất lượng công việc vì sẽ chẳng ai chấp nhận một công việc hoàn thành sớm nhưng nhiều thiếu sót và cẩu thả đâu.

Sự Tích Dưa Hấu

Truyền Thuyết Kể Rằng:

Vì một câu nói mà Mai An Tiêm và gia đình bị đày ra hòn đảo xa. Tại hòn đảo không người, cuộc sống cực kì vất vả, nhưng anh vẫn không bỏ cuộc, anh mò cua bắt ốc ăn đỡ qua ngày. Một ngày nọ anh phát hiện ra những hạt lạ từ chú chim trời, anh liền nghĩ ngay đến việc trồng nó xuống đất. Và may mắn đã mỉm cười với anh khi những hạt này nảy mầm và kết thành những quả dưa hấu.

5 bai hoc ve cach lam viec tu cac truyen thuyet Vua Hung - Anh 6

Bài học rút ra:

Qua câu truyện trên chúng ta rút ra được 2 bài học. Điều thứ nhất là dù cho hoàn cảnh cuộc sống hay tính chất công việc có khắc nghiệt như thế nào, chúng ta cũng đừng bao giờ bỏ cuộc. Vì nếu đã bỏ cuộc từ đầu, ta sẽ không bao giờ tìm được cách giải quyết. Và điều thứ 2 là chúng ta cần có sự nhanh nhẹn trong suy nghĩ kinh doanh, bất cứ những cơ hội nào đến với ta, hãy sáng tạo để khai thác và tận dụng nó tối đa. Đôi lúc chỉ 1 cơ hội nhỏ, nhưng nếu chúng ta biết tận dụng, nó sẽ biến thành những lợi thế vô cùng lớn cả về mặt giá trị vật chất lẫn tinh thần.

Các bạn thấy thế nào về những bài học trên đây? Không chỉ nhắc nhớ chúng ta về niềm tự hào dân tộc và lòng biết ơn công lao dựng nước của những vị vua đầu tiên, các truyền thuyết Vua Hùng mặc dù có nguồn gốc từ xa xưa nhưng nó chứa đựng những bài học sâu xa có thể được áp dụng trong công việc và cuộc sống ngày nay.

Theo Kênh 14/Trí Thức Trẻ