Những bài học kinh doanh đắt giá của bà "trùm" tỷ phú Oprah Winfrey - Doanh Nghiệp

Oprah Winfrey được biết đến là bà trùm của giới truyền thông và cũng là người sáng lập vô cùng tài năng. Chủ tịch và CEO của Harpo, Inc - Winfrey - đã làm nên lịch sử khi trở thành người phụ nữ đầu tiên sở hữu và sản xuất talkshow của riêng mình.

Năm 1977, trước khi trở thành tỷ phú của ngành truyền thông, Winfrey bị sa thải khỏi vị trí phóng viên tại WJZ. Ông chủ khi đó nhận xét, Oprah Winfrey “không thích hợp cho các tin tức truyền hình”. Sau đó, bà làm việc cho tờ tin tức buổi sáng và biên tập viên trên kênh WJZ –TV nhưng tiếp tục bị sa thải.

Đây giống như một đòn giáng mạnh vào mơ ước bấy lâu nhưng Winfrey không bỏ cuộc. Bà biến nó trở thành động lực để phấn đấu và vươn lên.

Nhung bai hoc kinh doanh dat gia cua ba "trum" ty phu Oprah Winfrey - Anh 1

Nữ hoàng truyền thông Oprah Winfrey.

Ngày hôm nay, Oprah Winfrey trở thành tấm gương sáng, là nguồn cảm hứng bất tận của những ai từng một lần xem chương trình hay biết về cuộc đời bà. Không chỉ tượng trưng cho quyền lực của nữ giới trong ngành giải trí Mỹ, Winfrey còn là biểu tượng của sự vươn lên không ngừng nghỉ và nỗ lực phi thường.

Những bài học về sự thất bại và cách vượt qua khó khăn của Oprah Winfrey là chìa khóa để mở cánh cửa thành công.

Tin tưởng vào bản thân

Bà Oprah luôn lắng nghe và tôn trọng chính mình. Bà tin, đó là nền tảng của sự thành công và tiết lộ, chính tính cách này giúp Oprah tránh được nhiều rắc rối trong cuộc sống cá nhân, công việc. Oprah Winfrey viết trong tạp chí O: "Tôi biết chắc chắn, bất cứ khi nào tôi cảm thấy bất an là khi đó khó khăn đang chờ đợi. Bản năng của bạn chính là la bàn nội tâm. Khi bạn phải cầu viện tư vấn từ người khác thì tức là bạn đã đi sai hướng”.

Bài học: Hãy thật sự chú ý đến những phản ứng bản năng của bạn khi phải đương đầu với một quyết định kinh doanh lớn nào đó. Hãy nghe và lưu ý, cho dù một chút do dự từ bên trong cũng có thể giúp bạn tránh khỏi những lựa chọn sai lầm gây ảnh hưởng đến những điều quan trọng trong hiện tại hoặc nhiều năm tới. Nói cách khác, theo như Winfrey: “Hãy làm theo bản năng. Đó là nơi trí tuệ tự biểu lộ”.

Quyết liệt bảo vệ thương hiệu

Trong suốt quá trình xây dựng sự nghiệp, Winfrey đã làm việc không mệt mỏi để khẳng định thương hiệu. Để bảo vệ về mặt pháp lý, Winfrey luôn đăng ký thương hiệu trong từng công ty, kể cả các công ty con và nhóm pháp lý của bà tích cực thực hiện nhiệm vụ.

Từ talk show mang tên mình cho đến tạp chí O, từ Oprah.com đến mạng lưới OWN, Winfrey đã làm việc không mệt mỏi để biến tên của mình trở thành một thương hiệu phổ biến trong từng gia đình.

Bài học: Củng cố thương hiệu của bạn và bảo vệ nó khỏi bị lạm dụng bằng cách đăng ký nhãn hiệu và logo doanh nghiệp . Điều đó sẽ giúp bạn kiểm soát được những hành động công khai sử dụng hay hiển thị các thông tin về doanh nghiệp.

Tôn trọng người khác

“Hãy cảm ơn những gì mình đang có, bạn sẽ nhận được nhiều hơn. Còn nếu chỉ tập trung vào cái không có, bạn sẽ chẳng bao giờ đủ. Cách chắc chắn nhất để mang lại sự tốt lành cho chính mình là làm nhiều việc tốt và giúp đỡ người khác", Winfrey chia sẻ.

Winfrey, người đã chi hàng triệu đô la làm từ thiện mỗi năm, từng nói: "Cách chắc chắn nhất để mang đến điều tốt cho chính bản thân mình là nhớ làm điều tốt cho người khác". Khái niệm này rất đơn giản: Gieo nhân nào gặt quả đấy - Làm điều tốt và điều tốt sẽ đến với bạn.

Bài học: Hãy khiến khách hàng ngạc nhiên và ủng hộ thương hiệu của bạn với các giá trị bổ sung, có thể theo hình thức phiếu giảm giá, chiết khấu hay quà tặng. Thêm một chút khuyến mại có thể vô cùng hiệu quả khi nó giúp gia tăng sự trung thành và khuyến khích khách hàng quay lại.

Hòa Hậu (t/h)