Những phát ngôn gây 'sốc' của tỷ phú Jack Ma - Người Đưa Tin

Những phát ngôn gây 'sốc' của tỷ phú Jack Ma - Người Đưa Tin

Jack Ma - nhà sáng lập kiêm Chủ tịch hãng thương mại điện tử - Alibaba là một trong những lãnh đạo doanh nghiệp đại tài với những câu nói "bất hủ" mang bản sắc riêng.

Từ một chàng trai dốt toán, thi trượt đại học 2 lần, vậy mà sau 15 năm khởi nghiệp với công ty mua bán trực tuyến Alibaba , Jack Ma đã trở thành người thuộc top giàu nhất Trung Quốc và nằm trong danh sách 100 người giàu nhất thế giới với khối tài sản 26,5 tỷ USD.

Kẻ thất bại mới gào lên "Đồ ăn cắp!"

Nói về vấn đề cạnh tranh, Jack Ma chia sẻ: “Chúng tôi luôn học hỏi từ đối thủ, về mọi thứ có thể học hỏi được, nhưng chúng tôi không bao giờ đi sao chép. Với chúng tôi, sao chép có nghĩa là chết. Cạnh tranh cũng giống như chơi một ván cờ. Khi chúng ta thua, chúng ta có thể chơi lại một ván cờ khác. Cả hai người chơi đừng nên chiến đấu triệt hạ lẫn nhau”.

Tiếp tục trả lời những cáo buộc về việc sao chép, tỷ phú Jack Ma cho rằng Trung Quốc đang giúp gia tăng giá trị cho nền công nghệ toàn cầu, nhưng đó mới chỉ là sự khởi đầu.

Bên cạnh đó, ông cho biết sẽ trừng phạt bất cứ ai trong công ty của mình khi họ than phiền rằng những người khác đã đánh cắp công nghệ của họ. Sự than phiền cho thấy rằng chúng ta không đủ nhanh. Chúng ta không đủ sáng tạo.

Vì vậy, theo ông chủ Alibaba , khi rơi vào hoàn cảnh bị ăn cắp hay sao chép sản phẩm, những người thua cuộc chỉ biết gào lên rằng "Đồ ăn cắp" còn những người hỉ hả mà rằng: "Tôi sẽ chạy nhanh hơn" mới là kẻ chiến thắng.

Kiếm 12 USD/tháng tốt hơn là thành tỷ phú

Mới đây, khi phát biểu tại một buổi ăn trưa với câu lạc bộ Kinh tế New York vào ngày 9/6, tỷ phú Jack Ma cho rằng thời điểm kiếm được 12 USD/tháng chính là quãng thời gian tốt nhất của ông.

Cụ thể, sau khi tốt nghiệp năm 1988, Jack Ma trở thành một giáo viên tiếng Anh tại một trường Đại học địa phương ở Hàng Châu, Trung Quốc. Theo một tài liệu về cuộc đời Jack Ma mang tên "Cá sấu sông Tử Dương", ông chỉ kiếm được 12 USD/tháng.

“Khi bạn không có nhiều tiền, thì bạn sẽ biết cách để tiêu nó. Tuy nhiên, khi bạn trở thành tỷ phú, bạn sẽ gánh nhiều trọng trách hơn”, vị tỷ phú chia sẻ.

Đây không phải là lần đầu tiên Ma nhắc đến gánh nặng khi trở thành một tỷ phú. Trong buổi thuyết trình tại sự kiện Sáng kiến toàn cầu Clinton diễn ra ở New York, ông đã dùng từ “tuyệt vời” khi nhắc đến quãng thời gian còn là một giáo viên. Theo ông, những ai có 1 triệu USD, người đó “may mắn” còn những ai có 10 triệu USD, người đó sẽ gặp nhiều rắc rối.

Thà đừng đưa Alibaba "lên sàn"

Theo tin tức từ CNN, hôm 10/6, tại một sự kiện do Economic Club tổ chức ở New York (Mỹ), Jack Ma phát biểu : “Bây giờ, sau khi IPO, mọi chuyện còn tồi tệ hơn. Nếu tôi có thể làm lại, tôi vẫn sẽ giữ công ty mình là công ty cổ phần tư nhân”.

Cũng như nhiều công ty đại chúng khác, sau IPO, Alibaba bị giới chức, nhà đầu tư và truyền thông soi xét kỹ lưỡng. “Không chỉ có người Trung Quốc mà còn cả thế giới theo dõi chúng tôi và mọi người phải làm quen với điều đó”, ông nói.

Do đó, sau khi tiến hành IPO Alibaba, Jack Ma đã cảm thấy nhiều trọng trách nặng nề đặt lên vai mình hơn khi hàng ngày phải lo lắng về giá cổ phiếu của công ty.

Phát biểu với CNBC, ông cho biết: “IPO là rất tốt vì... tôi hài lòng với kết quả. Nhưng thành thật, tôi nghĩ rằng khi người ta đánh gia bạn quá cao, bạn càng phải có trách nhiệm với việc làm của mình hơn. Lúc đó, bạn phải bình tĩnh lại và phải là chính mình".

“Hôm nay đầy rẫy những khó khăn, và ngày mai cũng không có điều gì dễ dàng. Nhưng sau ngày mai, mọi thứ sẽ trở nên tốt đẹp”.

“Nếu chúng ta là một nhóm đoàn kết và biết mình phải làm những gì, thì bất cứ ai trong chúng ta cũng có sức mạnh đánh thắng tất cả những người còn lại”.

“Trong ngành thương mại điện tử, điều quan trọng nhất là bạn làm mọi thứ với niềm đam mê và luôn duy trì niềm đam mê ấy đến cuối cùng”.

"Tôi hy vọng rằng 15 năm nữa, người ta sẽ quên đi thương mại điện tử là gì, vì nó sẽ thiết yếu như điện bây giờ vậy".

"Khi KFC đến Trung Quốc. 24 người đến xin việc thì 23 người được nhận, và tôi là người còn lại".

"Họ gọi tôi là Jack khùng. Tôi nghĩ khùng cũng tốt. Chúng ta khùng nhưng chúng ta không ngu".

"Nếu chúng ta muốn thay đổi thế giới, hãy thay đổi bản thân chúng ta trước. Thay đổi thế giới có lẽ là công việc của Obama".

Jack Ma

Kiều Hương (Tổng hợp)