Bài học thành công từ tỷ phú Warren Buffet - Thanh Niên

Dường như máu kinh doanh đã ngấm trong con người của Warren từ khi chào đời và điều này đã trở thành mục tiêu để Warren Buffet trở thành người giàu có. Theo Forbes, hiện tại số tài sản của Warren Buffet có trị giá 73 tỷ đô la Mỹ.

Warren Buffet đã bắt đầu kinh doanh khi ông 11 tuổi

Khi còn là cậu bé 11 tuổi, Warren Buffet đã bắt đầu lên ý tưởng kinh doanh, và đến 13 tuổi ông đã thành công với quy mô kinh doanh nhỏ trong vai trò “cậu bé bán báo”.

Dù đã 84 tuổi, Warren Buffet vẫn dành thời gian viết sách. Ông có tầm ảnh hưởng rộng lớn trên toàn thế giới. Warren Buffet nổi tiếng với những lời khuyên hữu ích cho người trẻ để trở nên giàu có.

Độc lập tài chính

Warren Buffet khuyên mọi người hạn chế vay tiền và độc lập về tài chính.

Warren Buffet khuyên mọi người hạn chế việc vay tiền và độc lập về tài chính. Ông khẳng định rằng, chẳng có ai giàu nổi nếu phải “sống dựa” vào tiền vay từ người khác. Warren nhấn mạnh việc việc vay tiền sẽ không phải là một “sự lựa chọn”. Nhưng nếu bạn không còn sự lựa chọn nào nữa mà phải cần đến khoản vay nào đó, thì bạn phải lên kế hoạch cụ thể để trả tiền, thay vì trở thành “nô lệ” của đống nợ đến suốt đời.

“Công ty tuyệt vời”

Năm 1989, trong lá thư gửi tới những cổ đông của Berkshire Hathaway, Warren Buffet đã tuyên bố rằng “Tốt hơn rất nhiều khi mua một công ty tuyệt vời với một mức giá hợp lý hơn là một công ty bình thường với mức giá tuyệt vời”.

Warren Buffet đầu tư vào Coca-Cola và mang về cho ông khoản lợi nhuận lớn.

Đối với Warren, tìm một “công ty tuyệt vời” mà bạn tin tưởng, bỏ qua những dự báo về thị trường kinh tế và chứng khoán ảm đạm, thì sẽ mang lại cho bạn cơ hội thành công. Một minh chứng rõ ràng về điều này khi Warren quyết định đầu tư vào Coca-Cola mà ông cho rằng nó đủ tiêu chuẩn của một “công ty tuyệt vời”.

Theo định nghĩa của Warren Buffet, công ty tuyệt vời phải đảm bảo các yếu tố sau: Việc kinh doanh của công ty rõ ràng, dễ dàng thu lợi nhuận mà không có một đống nợ, Dòng tiền có lợi nhuận và có thể dự đoán được các khoản thu nhập, nhượng quyền thương mại mạnh và có quyền tự do định giá các sản phẩm sao cho phù hợp, sự quản lý công ty phải theo định hướng rõ ràng. Warren cũng chỉ ra rằng, sự rủi ro chỉ đến với những người không biết mình đang làm gì.

Chậm và ổn định

“Khá dễ dàng để có thể làm giàu từ từ nhưng lại cực khó để giàu một cách nhanh chóng”, Warren Buffet giải thích cho việc làm giàu nhanh chóng là một sai lầm. Ông tôn trọng nguyên tắc vàng “chậm và ổn định” trong chuyện kinh doanh. Chính sự từ tốn “chậm mà chắc” cùng với tài quan sát, đánh giá đã giúp cho Warren Buffet thành công trong sự nghiệp và trở thành tỷ phú. “Cho dù bạn có tài năng hoặc cố gắng đi bao nhiêu chăng nữa, thì chúng ta vẫn cần một chút thời gian. Nó cũng giống như việc bạn không thể sinh em bé trong vòng 1 tháng...”, Warren Buffet chia sẻ. Tiền là một phần của tự nhiên chứ không phải là thứ gì đó tự nhiên phát triển chỉ qua một đêm.

Warren đã ví von rằng cuộc sống giống như một quả cầu tuyết. Điều quan trọng nhất là tìm ra tuyết ướt (cơ hội) và một ngọn đồi rất dài (sự dài hạn). Vì thế việc đầu tư với kế hoạch lâu dài có thể gây căng thẳng cho tâm trí nhưng không được hoảng sợ khi nhin thấy những biến động ngắn hạn. Cho nên bạn chỉ cần vững tâm và kiên nhẫn sẽ thành công.

Bạch Điệp ( theo My First Class Life)