Cà phê có thể giảm bớt tác hại của béo phì

Theo một công bố gần đây trong lĩnh vực nghiên cứu dược phẩm, các nhà khoa học tại Đại học Georgia, Hoa Kỳ đã phát hiện ra hợp chất axit chlorogenic, hay còn được gọi là CGA thường được tìm thấy trong cà phê có thể giúp giảm đáng kể tình trạng kháng insulin và tích tụ mỡ trong gan, các tác hại của bệnh béo phì.

“Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, sử dụng cà phê mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ về các bệnh mãn tính như tiểu đường loại 2 và bệnh tim mạch. Chúng tôi đã tiến hành mở rộng nghiên cứu trên bằng cách tìm hiểu sâu hơn về lợi ích gắn liền với CGA. Loại hợp chất này không chỉ được tìm thấy nhiều trong cà phê, mà còn ở các loại rau quả khác như táo, lê, cà chua và quả việt quất”, Yongjie Ma, nhà nghiên cứu bậc sau tiến sĩ và cũng là tác giả chính của báo cáo cho biết.

Để kiểm tra tác dụng điều trị của CGA đối với các tác hại của béo phì, các nhà khoa học đã thử nghiệm trên những con chuột thí nghiệm bằng cách cho chúng ăn những thực phẩm giàu chất béo trong 15 tuần, song song với đó là biện pháp tiêm CGA hai lần mỗi tuần. Kết quả của cuộc nghiên cứu cho thấy CGA không chỉ hiệu quả trong việc ngăn ngừa tăng cân, mà hoạt chất này cũng giúp duy trì lượng đường trong máu bình thường và thành phần gan khỏe mạnh.

Các nhà khoa học tin rằng CGA có thể là nền tảng của phương pháp điều trị cho những người cần giúp đỡ để chống lại tác hại của béo phì. Họ cũng đang lên kế hoạch để tiến hành nghiên cứu phát triển một công thức CGA đặc biệt cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng khuyến cáo rằng, CGA không phải là một biện pháp hiệu quả nhất mà chính chế độ ăn uống hợp lý và tập thể dục thường xuyên mới là những phương pháp tốt nhất để giảm các rủi ro liên quan đến tác hại của béo phì.

Các tác hại của béo phì thường liên quan đến tim mạch và gan

Bên cạnh đó, CGA còn là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ có tác dụng giảm viêm. Rất nhiều bằng chứng cho thấy rằng bệnh béo phì có liên quan đến những bệnh viêm mãn tính, vì vậy các nhà khoa học cho biết việc kiểm soát được chúng sẽ cải thiện được một số tác động tiêu cực của việc tăng cân quá mức.

“Chúng tôi không cho rằng mục đích của những người uống nhiều cà phê là để tự bảo vệ mình khỏi tác hại từ một lối sống không tích cực. Nhưng chúng tôi nghĩ rằng, có thể tạo ra một liệu pháp hữu ích sử dụng CGA để giúp những người có nguy cơ mắc các bệnh từ béo phì trước khi họ thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh hơn”, tiến sĩ Yongjie Ma nói thêm.

Trong 20 năm qua, đã có một sự gia tăng đáng kể tình trạng béo phì tại Hoa Kỳ. Theo thống kê, hơn 1/3 thanh thiếu niên và khoảng 17% trẻ em ở Mỹ bị mắc chứng béo phì. Kèm với đó, Trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh đã đưa ra báo cáo các chi phí y tế hàng năm cho những căn bệnh có liên quan trực tiếp đến tác hại béo phì là hơn 147 tỉ USD.

Bên cạnh sự tăng cân, hai ảnh hưởng thường thấy nhất của bệnh béo phì là tăng sức đề kháng insulin và tích tụ mỡ trong gan. Nếu không điều trị, những rối loạn này có thể dẫn đến bệnh tiểu đường và chức năng gan kém.

Nguồn: giadinhonline.vn