Một trong hai hình này là đậu phụ chứa thạch cao, bạn có phân biệt được không? - aFamily

Đậu phụ là món ăn quen thuộc của những bữa cơm Việt. Một đĩa đậu chiên vàng ruộm hay bát canh đậu trắng điểm xuyết vài lá hẹ luôn kích thích vị giác của người ăn. Tuy nhiên, vài năm gần đây, nhiều người ngại dùng đậu phụ do vài cơ sở đã dùng thạch cao để làm đậu phụ.

Thạch cao vốn là một chất không tan trong nước, chứa nhiều tạp chất, kim loại nặng như sắt, đồng, chí... Khi dùng thực phẩm có chứa thạch cao trong thời gian dài, kim loại nặng sẽ bám trên bề mặt thành ruột non, hạn chế khả năng tiết dịch tiêu hóa thức ăn, giảm hấp thu dinh dưỡng, gan yếu, cơ thể suy nhược vì thiếu chất dinh dưỡng.

Nhưng bạn cũng không cần vì vậy mà "chia tay" với món ăn thanh mát, thơm ngon này đâu nhé. Chỉ cần lưu ý kĩ một chút trước khi mua, bạn vẫn sẽ có thể chọn được những miếng đậu phụ sạch, không làm từ thạch cao đâu. Theo ông Hoàng Văn Công (Cầu Giấy, Hà Nội), ông đã làm đậu phụ bán được 7 năm và nhận thấy một miếng đậu phụ sạch, thơm ngon luôn có màu trắng ngà, mềm, mùi thơm, vị béo đặc trưng của đậu nành, giống như khi bạn ăn lớp váng sữa đậu nành khi nóng.

Theo ông, từ xưa, ông bà ta không cần dùng đến thạch cao vẫn có thể làm được đậu phụ, chỉ cần dùng giấm hoặc nước chua của lần làm đậu trước mà thôi. Nhưng giờ đây, vì lợi nhuận, nhiều cơ sở đã sử dụng thạch cao để làm đậu phụ. Để phân biệt đậu phụ làm từ thạch cao cũng không khó, bạn chỉ cần quan sát màu sắc, mùi vị, độ nặng, dẻo của miếng đậu mà thôi.

Theo ông Công, bìa đậu cứng khi tiếp xúc với không khí sẽ chuyển sang màu vàng. Đậu càng vàng thì càng chứa thạch cao nhiều (trừ trường hợp người bán giới thiệu với bạn là đậu phụ được ngâm nghệ). Do đó, khi thấy miếng đậu có màu vàng như hình bên dưới, bạn nên cẩn trọng khi mua. Ngoài ra, đậu làm từ thạch cao thường cứng và nặng hơn so với đậu làm bằng phương pháp truyền thống, vị cũng hơi chát.

Mot trong hai hinh nay la dau phu chua thach cao, ban co phan biet duoc khong? - Anh 1

Khi thấy miếng đậu có màu vàng như hình, bạn nên cẩn trọng khi mua. (Ảnh: Internet)

Một người khác cũng chuyên làm đậu phụ đã được 5 năm cho biết, đậu ngon sẽ không quá trắng, khá mềm, nhẹ tay và nếu không cẩn thận sẽ bị vỡ, vị rất thơm ngon và béo. Ngoài ra, cả hai đều khuyên rằng không nên mua đậu đã chiên sẵn vì bạn sẽ khó phân biệt được đậu sạch hay không. Và nếu đậu có mùi chua thì cần phải bỏ ngay bởi có thể nó đã bị nhiễm nấm, vi khuẩn.

(Nguồn: Tổng hợp)