Tsukimi Dango - món bánh Trung thu của người Nhật - Zing

Tsukimi Dango - mon banh Trung thu cua nguoi Nhat - Anh 1

Dango là tên gọi chung của loại bánh bao được làm từ bột gạo (mochiko). Loại bánh này khá giống mochi (là một loại bánh gạo của Nhật), thường được dùng chung với trà. Dango là món ăn được dùng quanh năm, nhưng có nhiều loại dango khác nhau và được dùng theo từng mùa. Vào ngày rằm Trung thu, người Nhật thường ăn bánh Tsukimi-Dango.

Tsukimi Dango - mon banh Trung thu cua nguoi Nhat - Anh 2

Vào ngày rằm trung thu Otsukimi, người Nhật thường bày bánh Tsukimi Dango theo hình tam giác trên một chiếc kệ gỗ, bên cạnh là bình cỏ susuki, và cũng có thể có thêm một số loại hoa quả nữa.

Tsukimi Dango - mon banh Trung thu cua nguoi Nhat - Anh 3

Sau đó họ đặt lên hiên nhà, hoặc gần bên cửa sổ, bất cứ chỗ nào có thể nhìn thấy trăng rõ nhất, để vừa ăn, vừa ngắm trăng. Ở một số nơi người ta cho rằng bánh dango sau khi cúng xong để bên ngoài hiên, nếu trẻ con tự ý đến lấy thì là một điều may mắn.

Tsukimi Dango - mon banh Trung thu cua nguoi Nhat - Anh 4

Bánh Dango của người Nhật có nhiều hình dạng, tùy vào văn hóa phong tục của từng khu vực. Có nơi làm bánh hình tròn, có chỗ nặn hình chữ nhật, hình dẹt… nhưng phổ biến nhất là bánh hình tròn.

Tsukimi Dango - mon banh Trung thu cua nguoi Nhat - Anh 5

Cách làm bánh Tsukimi Dango này rất dễ, giống cách làm bánh trôi nước ở Việt Nam, chỉ khác nguyên liệu. Để làm bánh Dango, người ta thường sử dụng bột Shiratama pha với bột Joushinko nên tạo ra chiếc bánh có độ cứng vừa, dai, dẻo.

Tsukimi Dango - mon banh Trung thu cua nguoi Nhat - Anh 6

Bánh sau khi làm xong sẽ xếp thành tháp để cúng, rồi sau đó đem nướng sơ cho hơi giòn, quết mật đường lên, ăn kèm với bột đậu nành Kinanko hay đậu đỏ, nhấm nháp với trà xanh.

Tsukimi Dango - mon banh Trung thu cua nguoi Nhat - Anh 7

Những xiên bánh Dango hấp dẫn.

Tsukimi Dango - mon banh Trung thu cua nguoi Nhat - Anh 8

Ngoài bánh Dango truyền thống, người Nhật có thể kết hợp với các nguyên liệu khác làm nên những chiếc bánh nhiều màu sắc.

Tsukimi Dango - mon banh Trung thu cua nguoi Nhat - Anh 9

Người Nhật ăn bánh Dango quanh năm, nhưng với mỗi mùa, mỗi dịp khác nhau lại có cách trưng bày và màu sắc riêng biệt.

Tsukimi Dango - mon banh Trung thu cua nguoi Nhat - Anh 10

Ăn bánh Dango, nhâm nhi ly trà là một nét văn hóa truyền thống của người Nhật. Vị ngọt của bánh, kết hợp với vị thanh mát của trà có thể làm hài lòng những thực khách khó tính nhất.

Tsukimi Dango - mon banh Trung thu cua nguoi Nhat - Anh 11

Ngày nay, bánh Dango được kết hợp với các món ăn khác, tạo nên sự hài hòa hấp dẫn.

Tsukimi Dango - mon banh Trung thu cua nguoi Nhat - Anh 12

Bocchan dango, đoàn tử 3 màu: một màu làm từ đậu đỏ, một màu làm từ trứng và màu thứ ba từ trà xanh.

Tsukimi Dango - mon banh Trung thu cua nguoi Nhat - Anh 13

Ngoài ra còn rất nhiều loại Dango khác, chính vì sự đa dạng trong hình dáng cũng như hương vị và đặc biệt đây là một món ăn ngọt mà Dango rất được trẻ em cũng như người lớn yêu thích.

Tsukimi Dango - mon banh Trung thu cua nguoi Nhat - Anh 14

Dango là một món ăn truyền thống và phổ biến của Nhật Bản. Nhưng Dango chỉ được xem như là một món ăn chơi, không phải là thực đơn chính trong các bữa ăn của người Nhật.

Tsukimi Dango - mon banh Trung thu cua nguoi Nhat - Anh 15

Như bao món ăn truyền thống khác, Dango là một món ăn bình dị góp phần tô điểm cho văn hóa ẩm thực Nhật Bản.

Tsukimi Dango - mon banh Trung thu cua nguoi Nhat - Anh 16

Bánh Dango xiên nướng phết mật hấp dẫn.

Tsukimi Dango - mon banh Trung thu cua nguoi Nhat - Anh 17

Bánh Dango ăn kèm với hoa quả và kem cũng rất ngon.

Cuộc thi online "Bạn cũng là siêu bếp"

Bạn đam mê ẩm thực, thích nấu ăn và chia sẻ hình ảnh thành quả nấu nướng của mình với mọi người? Hãy tham dự cuộc thi online Bạn cũng là siêu bếp.

Để tham gia, bạn chỉ cần đăng tải 2 ảnh chụp nguyên liệu, 2 ảnh quá trình nấu dựa theo công thức Chiếc Thìa Vàng và 2 ảnh thành phẩm tại đây .

Tổng giá trị giải thưởng lên tới 23 triệu đồng, bao gồm 3 giải chung cuộc, một giải phụ và 10 giải khán giả bình chọn. Bên cạnh giải thưởng tiền mặt lần lượt là 5 triệu đồng, 3 triệu đồng và 2 triệu đồng, top 3 thí sinh xuất sắc sẽ nhận được voucher mua sản phẩm của công ty Minh Long I trị giá 2 triệu đồng. Thí sinh có phần trình bày đẹp nhất sẽ nhận được giải phụ là một voucher trị giá 2 triệu đồng. Ngoài ra, 10 khán giả may mắn tham gia bình chọn sẽ nhận được voucher trị giá 500.000 đồng.

Quyết định của ban tổ chức là quyết định cuối cùng.

Xem thêm tại đây .

Kim Kim

Ảnh: Tokyopic